Giáo viên là yếu tố hàng đầu quyết định chất lượng giáo dục. Bồi dưỡng, nâng cao chất lương đội ngũ nhà giáo nhằm đem lại hiệu quả tích cực trong công tác dạy và học của nhà trường. Với nhiều giải pháp tích cực và kết quả cụ thể trường tiểu học Hưng Bình được ghi nhận đơn vị điển hình của ngành GD- ĐT thành phố trong công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên giỏi các cấp.
Để có những tiết dạy tốt trong kỳ thi chọn giáo viên giỏi cấp thành phố năm học 2015-2016 do Phòng GD – ĐT vừa tổ chức, bản thân cô giáo Trần Thị Thu Hiền đã phải nỗ lực rất nhiều trong việc đổi mới phương pháp dạy học. Linh hoạt trong thiết kế giáo án, sử dụng đồ dùng dạy học ứng dụng cho bài giảng, phong phú các kĩ năng tổ chức và điều khiển học sinh học tập tích cực, chủ động. Bên cạnh đó, thông qua các giờ thao giảng, dự giờ do tổ chuyên môn tổ chức với sự góp ý tích cực của hội đồng sư phạm cũng đã giúp cô giáo Trần Thị Thu Hiền hoàn thiện bài dạy của mình một cách tốt nhất. Điều quan trọng đó là cô giáo Trần Thị Thu Hiền cũng như 9 giáo viên văn hóa và bộ môn của trường tiểu học Hưng Bình cảm thấy tự tin, sẵn sàng tham gia kỳ thi chọn giáo viên giỏi cấp Thành phố. Bởi họ luôn xác định kỳ thi không phải là nơi trình diễn một giờ dạy mẫu, mà chính là trường học để những nhà giáo vừa thể hiện bản lĩnh, trách nhiệm nghề nghiệp, năng lực sư phạm, năng lực chuyên môn trong công việc, vừa không ngừng học tập, đúc rút kinh nghiệm, hoàn thiện bản thân.
cô giáo Trần Thị Thu Hiền – GV giỏi cấp thành chu kỳ 2015-2017-Trường tiểu học Hưng Bình chia sẻ: “Thi giáo viên giỏi phải qua 3 vòng là sáng kiến kinh nghiệm, thi lý thuyết, thi thực hàng. Với nhiều nội dung như vậy, bên cạnh sự cố gắng của bản thân trong cả thời gian dài, chúng tôi được nhà trường, tổ chuyên môn hỗ trợ rất nhiều. Bên cạnh đó nhà trường còn tạo điều kiện để chúng tôi tiếp cận với giảng viên các trường đại học, cao đẳng, hoàn thiện bài thi của mình tốt hơn. Sau cuộc thi tôi thấy mình lớn lên rất nhiều, có nhiều kinh nghiệm đúc rút được để ứng dụng trong thực tiễn các giờ lên lớp đạt hiệu quả tốt hơn”
Cô giáo Nguyễn Thị Hồng Vân – Tổ trưởng chuyên môn khối 5 trường tiểu học Hưng Bình:
“Tổ chuyên môn cũng đã giúp các đ/c tìm hiểu kiến thức các môn học, phương pháp dạy học đặc trưng, những văn bản chỉ đạo của ngành, của các cấp quản lý để phần thi lý thuyết đạt kết quả tốt nhất. Đặc biệt phần thi thực hành thì có sự vào cuộc rất mạnh mẽ của tổ chuyên môn, mọi thành viên trong tổ đều có đóng góp ý kiến, không chỉ giúp thành viên trong tổ mình mà còn cho tổ khác nữa, bên cạnh góp ý giờ dạy còn phân công giáo viên chuẩn bị đồ dùng, chúng tôi luôn tâm niệm rằng thành tích cá nhân cũng là thành tích của tập thể, giúp bạn cũng là giúp mình, qua môi kỳ thi thì tất cả giáo viên đều trưởng thành hơn, đúc rút kinh nghiệm, bồi dưỡng chuyên môn cho bản thân mình”
Đến năm học 2015-2016 trường tiểu học Hưng Bình có 1 giáo viên giỏi quốc gia, 7 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 10 giáo viên giỏi thành phố, chiếm tỷ lệ gần 50% tổng số giáo viên toàn trường. Điển hình kỳ thi giáo viên giỏi cấp Thành phố Chu kỳ 2015 -2017 trường có 8/10 giáo viên được công nhận. Chu kỳ 2013-2015 có 7/7 giáo viên giỏi thành, 2 giáo viên giỏi cấp Tỉnh. Đây là trường có số lượng giáo viên tham gia nhiều nhất và cũng đạt tỷ lệ cao nhất trong tất cả các trường tiểu học thành phố. Gắn với thành tích của đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục nhà trường không ngừng phát triển, năm học qua trường có 1 học sinh đạt huy chương đồng cấp quốc gia, 8 học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố thi IOE, tin học trẻ không chuyên....Với những kết quả đạt được về công tác giáo dục đào tạo, 5 năm liền trường được công nhận tiên tiến xuất sắc cấp tỉnh, 1 trong 8 đơn vị điển hình của ngành GD- ĐT thành phố giai đoạn 2010-2015; năm học 2014-2015 trường được Bộ giáo dục đào tạo tặng bằng khen. Bài học rút ra trong công tác bồi dưỡng giáo viên giỏi các cấp ở trường tiểu học Hưng Bình đó là: BGH đã biết khai mở tiềm năng, tiềm lực của giáo viên. Quan tâm đến sự tiến bộ của mỗi thành viên trong nhà trường bằng việc động viên, khích lệ kịp thời, đặc biệt chú ý đến những thành công dù rất nhỏ của một số giáo viên còn hạn chế. Luôn tin tưởng và đánh giá đúng năng lực của đội ngũ. Tạo điều kiện để giáo viên tiếp cận với những phương pháp hay, mới trong giáo dục, động viên họ tự tin tham mưu với nhà trường những vấn đề cụ thể, phù hợp với thực tiễn giảng dạy.
Thầy giáo Trần Xuân Khang – Hiệu trưởng trường tiểu học Hưng Bình:
“Nhà trường đã xây dựng lộ trình, chọn lựa giáo viên thi giáo viên giỏi các cấp thông qua các tiết học hàng ngày, hàng giờ, tạo điều kiện để giáo viên có vốn kiến thức cơ bản tự tin tham gia dự thi. Thể hiện qua việc tổ chức các chuyên đề, hội thảo, dự giờ để cung cấp những vấn đề mới về giáo dục tiểu học, đổi mới PP dạy học. Đặc biệt sau cuộc thi thì chúng tôi tổ chức đánh giá, rút KN những ưu điểm tồn tại gì, từ đó định hướng tiếp cho giáo viên áp dụng tốt trong quá trình dạy học hàng ngày.”
Sự ghi nhận không hẳn ở tấm giấy hào nhoáng chứng nhận thành tích giáo viên giỏi các cấp, hay sự tung hô của đồng nghiệp mà đằng sau đó cái tâm của người làm nghề truyền chữ sẽ tiếp tục được phát huy thế nào trong các giờ lên lớp. Đó không chỉ là trăn trở mà còn là trách nhiệm để đội ngũ nhà giáo trường tiểu học Hưng Bình nói riêng, thành phố Vinh nói chung luôn chuyển động không ngừng để tiếp thu, lĩnh hội cái mới, cái sáng tạo trong đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện có hiệu quả công tác cải cách giáo dục.
Ngân Hà |