Năm học 2015-2016 là năm học có nhiều đổi mới, từ việc cả nước đồng loạt khai giảng vào ngày 5 tháng 9 cho đến thực hiện mạnh mẽ đổi mới trong đánh giá, thi cử, phương pháp dạy học. Năm học này TPV cũng là đơn vị triển khai nhiều điểm mới trong công tác dạy và học nhằm thực hiện có hiệu quả NQ 29 của BCT về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
Giờ học tích hợp môn khoa học tự nhiên ở trường THCS Lê Lợi. Nét khác biệt của lớp học này là học sinh xếp bàn ngồi học theo nhóm. Thực hiện thí điểm mô hình trường học mới. Đối với bậc tiểu học, mô hình trường học mới VNEN ở thành phố Vinh đã được dạy học trong 3 năm nay tại trường tiểu học Hưng Dũng I và tiểu học Nguyễn Trãi, nhưng đối với bậc THCS đây là năm đầu tiên TPV thí điểm đối với 2 trường học là THCS Lê Lợi và THCS Hưng Dũng. Tại trường THCS Lê Lợi có 2 lớp 6 với trên 70 học sinh học tập theo mô hình trường học mới. Đây là mô hình được ngành giáo dục đánh giá là phương pháp dạy và học tiên tiến, phù hợp với mục tiêu đổi mới cũng như đặc điểm giáo dục tại Việt Nam; góp phần làm thay đổi tư duy trong dạy và học ở các nhà trường. Đó là lấy học sinh làm trung tâm, luôn phát huy sáng tạo, linh hoạt trong dạy học nhằm tạo sự kích thích, hứng thú học tập của học sinh. Bên cạnh đó, dưới dự hướng dẫn của giáo viên, học sinh cùng nhau tự học, tự quản, tự đánh giá, từ đó dần hình thành và phát triển tính cách phù hợp với các mục tiêu giáo dục, nhân văn.
Cô giáo Lê Thị Thu Huyền – Trường THCS Lê Lợi cho rằng: "Ngay từ cuối năm học 2014-2015 nhà trường đã gửi thông báo về cho những giáo viên thực hiện CT VNEN, thứ nhất là xem CT chung trên website của nhà trường, thứ 2 là yêu cầu GV bộ môn in phân phối CT về để xem trước, thứ 3 là cho trang mạng trường hoc kết nối để GV xem CT thực hiện ở các tỉnh khác. Tôi thấy C rất là hay vì nó phát huy tính tích cực của học sinh rất là nhiều”
Thầy giáo Thái Khắc Tân –Trưởng phòng GD- ĐT TP Vinh cho biết:
“Để triển khai mô hình trường học mới thì phòng cũng đã chỉ đạo các nhà trường xây dựng phòng học, mua sắm trang thiết bị. Cái này cũng đang rất là khó khăn nhât là về kinh phí. Hiện nay các trường đang lập đề án để xin TP hỗ trợ. Năm nay chủ trương xã hội hóa GD là đầu tư các phòng học ngoại ngữ để thực hiện đề án dạy ngoại ngữ 2020”
Thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 – 2020” năm học mới 2015-2016 cũng là năm học đầu tiên ngành GD-ĐT TPV đưa vào triển khai đồng loạt đối với khối lớp 6 của 23/23 trường THCS. Việc triển khai đề án dạy học ngoại ngữ 2020 đã được TPV thực hiện thí điểm đối với một số ít trường tiểu học và THCS trong 3 năm qua. Mục tiêu cũng như hiệu quả của đề án đã được khẳng định đối với chất lượng dạy và học ngoại ngữ đối với học sinh tiểu học. Đội ngũ giáo viên tiếng Anh đã và đang nỗ lực để đạt chuẩn trình độ B2 quốc tế. Một số trường học đã trang bị được các phòng học ngoại ngữ nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác đối mới phương pháp dạy học. Tuy nhiên trong tất cả các nhiệm vụ đổi mới của ngành GD-ĐT, yếu tố CSVC, trang thiết bị dạy học là bài toán cần sự vào cuộc mạnh mẽ của các cấp chính quyền.
Thầy giáo Ninh Viết Tăng – Hiệu trưởng trường THCS Hưng Dũng trao đôi: Đón đầu cho thực hiện Chương trình dạy học ngoại ngữ, cuôi năm học vừa rồi chúng tôi cũng đã đầu tư một phòng máy 40 cabin, đội ngũ GV cũng đã có 2 GV đạt trình độ B2, chúng tôi bố trí dạy lớp 6. Tuy nhiên khó khăn vẫn là từ mô hình cũ chuyển sang mô hình mới, một cái phòng học cho số lượng học sinh khá đông, mà khối 6 chúng tôi năm nay lại triển khai theo 2 mô hình, là truyền thống và CT trường học mới.
Thầy giáo Võ Hoàng Ngọc – Hiệu trưởng trường THCS Lê Lợi cho biết:
“Triển khai CT trường học mới thì phải học theo nhóm, 5, 6 cháu một nhóm, bàn thì phải khác, nhưng vì không có nên chúng tôi vẫn phải ghép để học, việc đi lại rất khó khăn. Thứ 2 là sách giáo khoa, hiện nay Bộ chưa có sách cấp về, vừa đi vừa sắp hàng nên các cô đi tập huấn được tý tài liệu nào thì photo về cho các cháu học tý đó.”
Đổi mới căn bản, toàn diện GD- ĐT là yêu cầu tất yếu của Giáo dục VIệt Nam. Tuy vậy việc đổi mới phải được thực hiện đồng bộ từ CSVC cho đến con người, đội ngũ, sự nhạy bén, quyết liệt của các nhà trường, sự vào cuộc của cấp ủy chính quyền địa phương. Năm học mới 2015-2016 đã bắt đầu, Việc hiện thực hóa nghị quyết 29 của Bộ CHính trị là cả một quá trình, nhưng vẫn còn đó bao nỗi gian nan.
T/H Ngân Hà |